เมื่อยุคโลกาภิวัฒน์และนวัตกรรมทางการศึกษากำลังเข้ามามีบทบาทครูเลยจะต้องรู้จักสร้างประดิษฐ์คิดค้นและต้องตามให้ทันกับนวัตกรรมที่
เปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็ว ครูจึงต้องกระตุ้นใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
ซึ่งประกอบด้วย online discussion (อภิปรายออนไลน์) podcasting (โปรแกรมเสียง) blogging
(บล็อก)
การบูรณาการเทคโนโลยีในการสอน
เป็นการบูรณาการเนื้อหาที่จะสอนเช่น case study (กรณีศึกษา) portfolios(แฟ้ม สะสมผลงาน)นำมาบูรณาการใช้กับเทคโนโลยี ซึ่ง มันก็ช่วยให้ครูได้เห็นความคิดใหม่ๆ
และสามารถขยายความรู้ในห้องเรียนใหม่ที่มีความแตกต่างที่จัดเวลาใดก็ได้และ
เนื้อหาก็ไม่จำกัดและได้หลักสูตรที่ดีขึ้น
สิ่งที่ครูควรคำนึงเวลาที่นำเทคโนโลยีมาใช้กับการสอนคือ
ต้องคำนึงสิ่งที่ครูต้องการวัดนักเรียนที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ทั้ง
เทคโนโลยีและเนื้อหา ให้ความสำคัญกับจุดประสงค์ กระบวนการ รวมถึงการประเมินผล
Case Study (กรณีศึกษา)
เป็นกระบวนการที่ครูและนักเรียนใช้การสนทนากันในสถานการณ์จริง
ขั้นตอนในการทำกรณีศึกษา
1. เตรียมกรณีศึกษาโดยเลือกผู้เรียนภาษาและทบทวนดูหลายๆกรณี
2. เก็บรวบรวมข้อมูล
3. วิเคราะห์ข้อมูล
4. สร้างสถานการณ์โดยมมีผลสะท้อนข้อคิดออกมาและอภิปรายตั้งคำถามเพื่อเป็นประสบการณ์
Blogging(บล็อก)
งานเขียนที่เกี่ยวกับหรือที่ได้มาจาก case study (กรณีศึกษา) ให้นำมาใส่ในบล็อกทั้งหมด
ซึ่งในบล็อกนั้นก็สามารถใส่ ข้อความ กราฟ ไฟล์ pdfรูปภาพและสามารถเชื่อมต่อไปสู่บล็อกอื่นๆอีกด้วย
Podcasting (โปรแกรมเสียง)
เมื่อนำข้อมูลกรณีศึกษาลงไปในบล็อกแล้วนั้น
นักเรียนจะได้เรียนเกี่ยวกับโปรแกรมเสียงซึ่งอาจเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ผ่าน mp3
ซึ่งโปรแกรมนี้เข้ามาฟังกี่ครั้งก็ได้ทำให้การเรียนรู้เข้มข้นขึ้นสิ่งที่ได้พบในPodcasting
ก็จะเป็นคำศัพท์ใหม่ๆ
Creating a wiki
เอา Podcasting
มาไว้ใน wiki นี้แหละ
ครูอาจจะแนะนำวิธีการสอนกิจกรรมที่มีในห้องของนักเรียนให้เข้าไปดูที่ website
Online Discussions
ขั้นตอนนี้จะให้นักเรียนฟังแล้วก็แบ่งปันข้อมูลต่างๆ
ให้ข้อเสนอแนะ ซึ่งในการเสนอแนะไม่มีการชมแต่บอกให้ปรับปรุงมากกว่า
ซึ่งมันก็จะกลายเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสาธารณชน
ข้อเสนอแนะ
เน้นในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน
คือ ต้องมีการเคลื่อนไหว มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น